
FPT Bí Lục - Khám Phá Văn Hoá Doanh Nghiệp Tại FPT
Mô tả sản phẩm
FPT Bí Lục - Khám Phá Văn Hoá Doanh Nghiệp Tại FPT .
Cuốn sách là “bí ẩn "về văn hoá FPT — nơi nhóm tác giả ứng dụng lý thuyết Edgar Schein vào thực trạng hơn 30 năm phát triển của một đại gia công nghệ Việt. Qua việc khảo cứu tài liệu, phỏng vấn nhân chứng và đào sâu các câu chuyện chưa từng công bố, sách vẽ lại FPT như một “trường đại học sống” về văn hoá tổ chức.
Tác giả
-
Nguyễn Thành Nam – cựu TGĐ FPT, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT, người tiên phong nghiên cứu văn hóa FPT từ nội tại.
-
Phan Phương Đạt – tiến sĩ toán học, phụ trách Tổ chức và đào tạo FPT.
-
Lê Đình Lộc, Nông Thị Bích Vân và Nguyễn Thu Huệ góp phần biên tập và thu thập tư liệu phục vụ nội dung chính thống.
Nội dung chính:
Để thực hiện cuốn sách, nhóm tác giả đã tham khảo, nghiên cứu hàng ngàn trang viết về thực tiễn cuộc sống, văn hóa của FPT thông qua các cuốn sử ký, lược sử, nội san… do chính người FPT ghi chép lại trong hơn 30 năm qua. Đặc biệt, họ đã tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ, phỏng vấn, trò chuyện với các nhân chứng sống, là các sáng lập viên, lãnh đạo các cấp, những người có ảnh hưởng quan trọng trong quá trình hình thành văn hóa FPT.
Cuốn sách được chia làm 3 phần chính:
-
Mô hình văn hóa doanh nghiệp (3 chương đầu): Giải thích lý thuyết Schein, phân tích ảnh hưởng văn hóa vĩ mô – vi mô và mối tương quan giữa lãnh đạo với văn hóa tổ chức.
- Hình thành văn hóa FPT (chương 5–8): Khám phá các giai đoạn từ khởi đầu “hỗn mang” tới thời kỳ “hoàng kim” – thông qua chân dung lãnh đạo sáng lập và những thâm cung bí sử vượt thác số, cầu vượt…
- Tiến hóa & chuyển giao văn hóa: Ghi nhận nỗ lực “learn–unlearn–relearn” nhằm giữa nguyên nét bản sắc, đồng thời chuyển giao giữa thế hệ sáng lập và thế hệ kế nhiệm.
Cuốn sách mang đến gì cho bạn?
-
Lăng kính lý thuyết lẫn thực tiễn: hiểu rõ cơ chế hình thành và tồn tại của văn hoá doanh nghiệp.
-
Sự thấu hiểu sâu sắc FPT: câu chuyện “thác số – cầu vượt” hay xung đột giữa các thế hệ lãnh đạo là bài học kinh điển cho mọi doanh nghiệp trẻ VN.
-
Công cụ hành nghề lãnh đạo: cách áp dụng lý thuyết Schein vào tổ chức, từ việc xây dựng bản sắc đến điều chỉnh văn hoá theo từng giai đoạn.
-
Gợi mở tinh thần học hỏi liên tục: từ FPT, bạn học được tư duy “learn–unlearn–relearn” để luôn sẵn sàng đối mặt biến động.
-
Minh họa bằng câu chuyện thật: dễ đọc, hài hước, chạm cảm xúc nhờ ngôn ngữ chân phương, gần gũi.
Nhận xét từ báo chí:
“Anh Nguyễn Thành Nam… sử dụng lý thuyết của Edgar Schein để soạn cuốn FPT Bí Lục — có thể xem như sách giáo khoa về văn hóa doanh nghiệp.”
— ZNews.
“Cuộc chiến xuất khẩu phần mềm là minh chứng cho tinh thần dân tộc khởi nghiệp của FPT: ‘thác số, cầu vượt’ được triển khai thành một chiến dịch rõ rệt.”
— Vietnam Business Insider
Mục lục
Phần I: Mô hình văn hoá doanh nghiệp của Edgar Schein
Chương 1. Định nghĩa, cấu trúc và tính chất của văn hoá doanh nghiệp
Chương 2. ảnh hưởng của văn hoá vĩ mô lên văn hoá doanh nghiệp
Chương 3. Mối quan hệ biện chứng giữa văn hoá và lãnh đạo
Chương 4. Sự tiến hoá của văn hoá
Phần II: Văn hoá FPT đã hình thành như thế nào?
Chương 5. Chân dung lãnh đạo FPT
Chương 6. Các giai đoạn hình thành văn hoá FPT
Chương 7. Văn hoá xuất phát từ nhu cầu cạnh tranh và gắn kết của tổ chức
Chương 8. Lãnh đạo FPT đã “áp đặt” văn hoá thế nào?
Phần III. Sự tiến hoá của văn hoá FPT
Chương 9. Sự tiến hoá của văn hoá FPT
Chương 10. Tiểu văn hoá các đơn vị thành viên
Chương 11. Kỳ vọng không được đáp ứngPhần IV. Suy ngẫm
Chương 12. Bọn FPT
Chương 13. Thay lời kết